[Branding 101] Làm Brand Là Làm Gì ?

what does a brand manager/ assistant brand manager do. marketing, branding

what does a brand manager/ assistant brand manager do ?

Xin chào mọi người ! 🙂

Vừa rồi, Sơn có tham dự một buổi career fair với tư cách là người tư vấn cho các bạn sinh viên về chuyên ngành marketing. Được giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về ngành marketing quả thật là một việc làm thú vị. Nó vừa đem đến cho tôi sự thích thú khi nói về con đường mà tôi đã chọn 3 năm về trước. Đồng thời, nó làm tôi nhìn lại chính bản thân mình, và nhớ về tôi cách đây 3 năm…

Tôi nhớ rõ như in khi mới đăng kí môn học chuyên ngành của mình tại RMIT. Tôi thấy bản thân mình muốn kinh doanh, muốn sáng tạo, muốn tạo ra các quảng cáo hớp hồn người tiêu dùng như của Pepsi và Coke. Thế là tôi đang ký marketing ngay với không chút do dự. Bạn cũng nghĩ như tôi phải không ? Sự thật hoàn toàn khác đấy 🙂

Dù bạn là một sinh viên marketing mới ra trường, hay đang học chuyên ngành khác, làm ở một vị trí khác muốn tìm hiểu về cuộc sống của một người làm brand. Tôi chắc hẳn rằng câu chuyện mà tôi sắp kể sẽ có ích cho bạn đấy.

9:00 

Đến công ty, tôi mở máy lên để check email về một số bài report mà các phòng ban khác đã cập nhật. Một trong những chủ đề hot nhất luôn luôn là share của nhãn hàng. “Có rồi !” mắt tôi sáng lên khi thấy email cập nhật số liệu tháng 3 của Nielsen về thống kê bán lẻ. Tôi mở ra và tua nhanh đến nhãn hàng của mình. “Share của mình tháng này không sụt ^^”

“Tuyệt vời!”

Tuy nhiên ngoài share còn có một số chỉ số khác như độ phủ hàng, số ngày tồn hàng, v…v. Tôi cũng phải xem qua các thông tin ấy trước khi có một cái nhìn toàn diện và bắt đầu làm báo cáo về tình hình kinh doanh của tháng này cho cấp trên. Nhưng trước hết phải đi họp đã.

Assistant Brand Manager (2)

9:30 

Cuộc họp với bên sale cũng được hơn 30 phút rồi. Năm nay có vẻ hơi chậm nên anh sale manager có xin sự hỗ trợ từ nhãn hàng về kinh phí.

“Với X số tiền này, anh sẽ chào được thêm nhiều hợp đồng cho năm tới. Kinh phí sale không có nên các em xem xét hỗ trợ làm dự án sampling (cung cấp sản phẩm dùng thử) nhé”

Đề xuất này tôi đang theo từ tuần trước. Và họ đã chắc chắn rằng sẽ cam kết mang về doanh thu như đề xuất. Tôi cũng đã họp với phòng tài chính và tính ra lợi nhuận thu hồi từ cuộc đầu tư này. Cũng may là ROI dương, đó là điều cơ bản để đề án này được chấp nhận. Việc tiếp theo chỉ là chờ cho các sếp kí  xong để yêu cầu budget cho dự án. Và thế là chúng ta có thể bắt đầu. Mọi chuyện vẫn tiến triển khá tốt cho ngày hôm nay.

10:30 

Lại một cuộc họp với agency nữa. Kì này là chuẩn bị tung chiến dịch truyền thông mới. Và chúng tôi phải ngồi điểm lại xem kế hoạch đã đi đến đâu. Tôi rất phấn khởi vì được nghe những ý tưởng bay bổng nhất, và cũng là sáng tạo nhất từ những con người đứng đầu trong ngành quảng cáo.

Tôi rất thích lắng nghe các ý tưởng của các agency, họ thật sự biết mang những thông điệp truyền thông của chúng tôi đến người tiêu dùng qua những cách sáng tạo nhất. Nhưng tiếc là nhãn hàng không có khả năng in tiền nên dù biết rằng những ý tưởng này thật tuyệt vời, tôi biết rằng mình sẽ cắt hết đi khoảng một nửa 🙂 Tiếc quá agency ơi…!

11:00

Cuối cùng cũng họp xong. Tôi còn 1 tiếng nữa để giải quyết các bài tập mà tôi vẫn chưa có cơ hội làm. Lớn rồi còn làm bài tập ư ? Uhm còn….nhiều nữa là đằng khác.

Đang xử lý file excel báo cáo số sale cho tháng thì chợt nhận được thông báo qua email là bộ hồ sơ đăng kí chất lượng sản phẩm mới đã kí xong. Lạy trời, vậy là vẫn kịp tung đúng deadline rồi. Tôi mở cờ trong bụng. Tôi chạy nhanh qua chỗ chị thư kí để đóng dấu rồi gửi đi cho kịp.

12:00

Đến giờ ăn rồi, tôi rủ mọi người trong team cùng đi. Quanh Bitexco có nhiều lựa chọn thật, nhưng quán ngon thì ít lắm. Nên vẫn phải có đi đúng giờ kẻo lại hết đồ ăn ngon.

Đối với tôi, giờ ăn như là giờ ra chơi khi còn ở trường vậy. Nó là dịp chúng tôi cập nhật thông tin về ngày cuối tuần của nhau, cũng như trao đổi về những vấn đề ngoài công việc. Đôi khi cũng xen vào đó một chút bình luận và chuyện trên trời dưới đất nữa.

Tiếng cười trong những lần ăn chung như vậy là năng lượng đưa chúng tôi đi hết nửa ngày còn lại

15:00

Tôi vội gói ghém đồ lại. Chẳng phải là đi về đâu, chẳng qua là tôi được giao nhiệm vụ phải đi giám sát và kiểm tra đợt hoạt náo đang tiến hành cho thành phố Hồ Chí Minh. Tôi muốn biết quà khuyến mãi có được người mua hàng chào đón hay không ? và tiến độ cũng như thực tế khi làm hoạt náo có như những gì đã lên kế hoạch trước đó không.

Thật ra công việc này không phải của brand team. Nhưng bạn biết đấy, khi làm trong một công ty đa quốc gia và khi những hoạt động như thế này có liên quan quyết định sự thành công hay thất bại của nhãn hàng thì những người làm brand không thể lơ là được. Tôi cần phải kiểm tra để biết hết mọi chi tiết. Và kịp thời sửa chữa nếu có.

17:00

Sau gần 2 tiếng đi thị trường, cuối cùng tôi cũng về lại công ty. Để làm gì ư ? Đơn giản: Tôi vẫn chưa làm xong bài báo cáo về nhãn hàng mà lúc đầu tôi nói mà đúng không 🙂

Tôi quay về và bất ngờ khi thấy phòng brand đang ăn xế trong canteen công ty. Phòng của tôi cũng có nhiều người trẻ lắm, nên chúng tôi cũng còn mang đâu đó cái âm hưởng của hồi học đại học: rất hay đói bụng vào giờ chiều và thích ăn vặt 🙂

Mùi gỏi cuốn thơm quá, bụng tôi đói meo rồi. Không biết mọi người có để phần cho tôi không nhỉ. Câu trả lời là một đĩa gỏi cuốn dí sát vào mặt tôi. Ôi thích nhất là khi ăn mà đồng nghiệp cũng nhớ đến mình. Dễ thương kinh. Tôi vừa ăn rồi bàn với nhóm về chương trình đi chơi vào tháng sau. Tiếng cười rộn rã lại tiếp sức cho những giờ làm việc tiếp theo để chốt cho một ngày bận rộn.

19:00

Tôi làm xong báo cáo rồi! Tôi xem lại lần nữa, kiểm tra lần cuối các số liệu rồi gửi email cho mọi người. Và đó cũng là lúc tôi tắt máy tính và đi về cùng các anh chị chung phòng. Hẹn gặp lại mọi người vào ngày mai

Tóm lại:

Các bạn thấy sao ? câu chuyện của tôi có giải thích cho bạn làm brand là như thế nào không ?

Haha nếu không thì cũng đúng thôi vì đây cũng chỉ là một ngày của tôi, nhưng như bạn thấy đó. Làm brand là chăm lo về nhãn hàng, về số sale, số lợi nhuận, về truyền thông; từ những màn hình TV hào nhoáng, đến tận những điểm bán trong cùng ngỏ hẻm, từ những công việc như lên kế hoạch đến những công việc mang tính bàn giấy như đăng ký sản phẩm. Để làm brand bạn cần:

  • Không ngại đọc số, hiểu số, và làm số. Tin tôi đi, tôi cũng chỉ đang học thôi nhưng nó là cả một chặng đường  dài đấy
  • Luôn là là người chủ động. Dù công việc không phải là của bạn, nhưng nó có liên quan đến nhãn hàng thì mặc định nó là trách nhiệm của bạn. Nếu bạn không làm được thì phải đảm bảo rằng người khác phải thay bạn làm được.
  • Luôn luôn có cái nhìn thiên về kinh doanh. Và đó chính là khái niệm lời lỗ. Hãy quên đi những ý tưởng điên rồ của coke, hãy quên đi những công nghệ quảng cáo xa xỉ, hay những ý tưởng marketing giàu cảm xúc, khiến triệu người phải khóc. Điều cuối cùng chứng minh sự thành công của những ý tưởng của bạn là số, số tiền bạn đem về từ quảng cáo đó so với số tiền phải trả. Đó là sự thật, và sự thật đó là bắt nguồn cho bất cứ những đề xuất cải tiến, hay ý tưởng sáng tạo nào.

Quá khắt nghiệt ư? Không đâu 🙂 Nhưng bạn sẽ biết khi bạn tiếp xúc với nó

Tôi mong rằng những kiến thức trên có thể giúp được các bạn. Nếu các bạn có góp ý thì comment nhé. Để tiện việc theo dõi các post các bạn có thể click vào nút bên dưới để follow blog này nhé.

Assistant Brand Manager (1)BrandActivist (1)

Phạm Thái SơnPham Thai Son
Assistant Brand Manager

Website: Linkedin

3 bình luận về “[Branding 101] Làm Brand Là Làm Gì ?

Bình luận về bài viết này