Thế giới là một nơi hỗn tạp. Có những công ty đã đổ sập trước những điều kiện kinh doanh luôn thay đổi chóng mặt. Trong khi đó, một số khác không chỉ sống sót mà còn trở nên lớn mạnh. Quyển sách “Vĩ Đại Do Lựa Chọn” nghiên cứu nguyên nhân vì sao những công ty đó lại thành công trong khi số khác đã không thể.
Tác giả:
- Jim Collins
- Morten T. Hansen
Ai nên đọc cuốn sách này ?
+ Những người muốn tìm thấy được những bí quyết giúp doanh nghiệp của mình thành công trên đường dài.
+ Những người muốn biết rằng sự may mắn và tỉ lệ cơ hội đóng vai trò ra sao trong thành công của mình
+ Những ai muốn biết bí quyết của những công ty đã thành công trong một môi trường không ngừng thay đổi.
1. Trong môi trường kinh doanh không thể đoán trước, các công ty được chuẩn bị tốt sẽ thắng thế.
Năm 1911, hai đội bắt đầu cuộc đua trở thành nhà thám hiểm đầu tiên đến Nam Cực. Một đội, do Roald Amundsen dẫn đầu đã đến đó trước, cắm cờ Na Uy và trở về an toàn. Đội của Robert Falcon Scott chỉ đến đó trễ 34 ngày sau đó. Ngoài việc là đội thua cuộc, mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn trên hành trình trở về. Họ đã không thể về đến nhà; mọi thành viên trong đội bị đóng băng đến chết.
Vậy tại sao hai đội này lại có số phận khác nhau như vậy?
Chuẩn bị là một sự khác biệt lớn. Amundsen bị ám ảnh trong việc chuẩn bị cho chuyến đi và dành nhiều năm trước để lùng sục khắp thế giới để có kiến thức hữu ích; chẳng hạn, anh đã học được nghệ thuật sinh tồn ở vùng cực từ người Eskimo và thử nghiệm với mọi nguồn thức ăn tiềm năng, thậm chí cả cá heo. Trên chuyến đi của họ, nhóm của ông mang thêm lương thực dự phòng để phòng hờ cho sự chậm trễ và cẩn thận đánh dấu các kho cung ứng của họ bằng cờ đen, giúp chúng nổi bật trên nền trắng. Amundsen không biết chính xác những gì Nam Cực sẽ thử thách họ, nhưng anh ta đã chắc chắn rằng đội của anh ta đã có sự chuẩn bị tốt nhất. Nói tóm lại, anh trông cậy rất ít vào vận may của mình.
Tuy nhiên, nhóm của Scott mang lương thực và đồ đạc ít hơn so với nhóm của Amundsen; khiến họ có nguy cơ chết đói nếu xảy ra sự chậm trễ bất ngờ. Trong khi Amundsen dựa vào công nghệ của người Eskimo như xe kéo chó, Scott đã sử dụng các công nghệ chưa được thử nghiệm như xe trượt tuyết, và đã thất bại trong điều kiện khắc nghiệt. Sự thiếu chuẩn bị này, cả trong việc tiếp thu kiến thức và mang theo đủ nguồn cung cấp, dẫn đến sự chậm trễ, thất bại và cuối cùng là cái chết.
Giống như Amundsen và Scott phải đối mặt với những điều kiện không ngờ ở Nam Cực, các công ty cũng phải đối mặt với môi trường hỗn loạn và luôn thay đổi. Đừng để điều kiện quyết định thành công của bạn; chuẩn bị để tồn tại và phát triển trong bất kỳ môi trường nào. Cách để thành công là lấy ví dụ của Amundsen: hãy chuẩn bị cho mọi tình huống.
Trong môi trường kinh doanh không thể đoán trước, các công ty được chuẩn bị tốt sẽ thắng thế.